NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ

    Tôi xin mượn một câu nói của Thánh Augustino để mở đầu bài viết của mình. Thánh nhân đã nói: “Chúa dựng nên Ngài chẳng cần con nhưng khi cứu độ thì Ngài cần có con”. Câu nói này đến với tôi khi tôi tìm tài liệu để làm bài thuyết trình cho nhóm và đã lưu lại trong tôi sau đó. Quả thật, Chúa Nhân Lành đầy quyền uy, Ngài ấn định mọi sự và tạo nên mọi thứ theo ý Ngài muốn. Nhưng điều đánh động tôi không phải bởi cái uy quyền ấy mà là  ba chữ “ Ngài cần tôi”. Điều này cho tôi biết mình thật quý giá biết bao trong bàn tay Chúa Nhân Lành. Tôi vẫn hay nghĩ một cách nông cạn và giản đơn, rằng mình chỉ là một thụ tạo trong công trình sáng tạo của Người. Khi nhận ra điều này, tôi thấy mình hạnh phúc và tự nhủ phải sống sao cho nên xứng đáng với điều ấy. Một điều hay ho nữa, là sau dạo ấy tôi chuyên tâm tìm đọc sách về Chúa về tư tưởng thánh Augustino nhiều hơn. Tất cả những điều tôi viết ra ở trên không phải tôi đang lạc đề đâu nhé! Đó là điều quý giá mà tôi nhận được cho đức tin non yếu của mình, một cảm nhận về mặt thiêng liêng, điều tôi thu được nhờ vào việc thực hành theo phương pháp P.O.W.E.R: yếu tố thứ nhất Prepare (chuẩn bị sửa soạn) và yếu tố thứ năm Rethink (suy nghĩ lại), điều mà tôi được dạy trong buổi chia sẻ của sư huynh Simon Phạm Quang Tùng đến từ Dòng Lasan. Tôi cũng có một định nghĩa ngắn gọn “ học là một quá trình hợp tác giữa người dạy và người học” từ đó tôi ý thức hơn trong công việc chuẩn bị bài vở của mình nếu tôi hi vọng một kết quả tốt nhất. Qua những bài giảng và qua phương pháp sinh hoạt làm việc theo nhóm, một đổi mới của trung tâm năm nay. Tôi có một vận động tích cực cho trí não của tôi. Cũng như Chúa Nhân Lành, Ngài cần tôi, tôi thấy tôi cũng cần mọi người.

Với suy nghĩ chuẩn bị bài cho nhóm cách nghiêm túc, tôi đã đọc và tìm hiểu nhiều hơn thường ngày và kết quả là tôi đã tìm ra vai trò quan trọng của tôi nơi Chúa. Tôi còn nhận ra được nhiều điều trong quá trình sinh hoạt nhóm, nhất là tinh thần “ một người vì mọi người” của các thành viên trong nhóm. Tôi còn nhớ, hôm đó nhóm tôi họp để chạy chương trình, vì tuần sau là thuyết trình rồi nên chúng tôi đều rất lo lắng, nhưng gần đến giờ xuất phát thì trời Sài Gòn đổ mưa, cơn mưa to làm đường Sài Gòn ngập nước, điều này làm tôi và mọi người thấy oải quá! Nhưng chúng tôi vẫn họp với một đội hình đầy đủ,  nhìn chúng tôi khi đến nơi trông đến là mắc cười, ướt nhẹp và nhỏ nước long tong. Tất cả chúng tôi chỉ biết nhìn nhau cười trừ. Đó là một trong số những kỉ niệm của tôi, bài học rút ra ở đây là cách  chúng tôi sống chữ “ tín”  với nhau. Khi biết giữ chữ tín với một người, với một tập thể 11 người thì tôi cũng sẽ biết giữ chữ tín cho một tập thể lớn hơn, tập thể “xã hội”.

Năm nay, bên cạnh việc được lắng nghe các vị tiền bối là các cha, các thầy, các soeur chia sẻ và hướng dẫn các chủ đề do chính chúng tôi chọn như năm trước. Tôi còn được nghe các anh chị em cùng sinh hoạt trong trung tâm chia sẻ và nói lên chính kiến của mỗi người về một vấn đề đang rất được xã hội và nhất là giới trẻ chúng tôi quan tâm. Và theo chiều đối, chính tôi và nhóm của tôi cũng được trình bày quan điểm và suy nghĩ của mình thông qua bài thuyết trình, sản phẩm do công sức lao động của cả nhóm. Tự thân vận động giúp suy nghĩ của tôi trở nên logic hơn, nhanh nhạy hơn qua những lần phản biện và tranh luận cùng các bạn. Còn dòng mạch đức tin trong tôi cũng thông suốt hơn khi chính tôi tự tìm hiểu và trả lời câu hỏi của các bạn hay của chính mình qua những lần chuẩn bị cho chủ đề của nhóm. Như soeur Hạnh nói: “việc làm việc nhóm đem lại cho ta nhiều thứ” . Song song với bài chia sẻ của soeur về đề tài “ khám phá và dấn thân” tôi được dấn thân vào công việc nhóm để bỏ qua và thu nhỏ cái “ tôi” bản thân. Tôi có cảm giác, khi chúng tôi ngồi gần nhau khi sinh hoạt, chụm đầu bàn bạc vấn đề chung, bỏ thời gian của cá nhân lo cho tập thể…. thì tôi như trông thấy những mắt xích vô hình giữa tôi và những người mà Chúa Nhân Lành goi là “ tha nhân” được móc nối với nhau. Thật ấm áp và gần gũi điều mà tôi ít khi cảm nhận trước đó cùng các anh chị em không quen thân. Nay chúng tôi là một, với tên gọi “ Cecilia”.  Nhóm tôi là một tập hợp của những tính cách khác nhau, sống trong những môi trường khác nhau, bây giờ tập hợp cùng nhau. “Ôi trời chúng tôi sẽ làm việc thế nào đây?” Tôi đã có suy nghĩ này trong đầu khi bắt đầu làm quen và làm việc với các thành viên. Trong những buổi họp nhóm, chúng tôi cũng có những mâu thuẫn nhưng với sự có mặt của Chúa Nhân Lành tất cả đều ra về vui vẻ cùng không quên mỉm cười nói hẹn gặp lại. Như người xưa có câu: “Học thầy không tày học bạn”, bạn bè tuy kiến thức có hạn nhưng chính họ lại dạy tôi nhiều điều,  những điều ấy trường lớp và sách vở không thể dạy tôi, những bài học có thực, nó uốn nắn và tôi luyện bản thân tôi từng ngày. Khi tôi va chạm hay gặp khó khăn, cuộc đời dạy tôi nhìn một cách tiêu cực và hướng tôi đến tư tưởng “ mình là nhất” không ai nhắc tôi phải biết vị tha, nhẫn nại, kiên trì, công bằng để cũng suy nghĩ cho người khác sau khi đã suy nghĩ về lợi ích cá nhân, cũng không ai nhắc tôi biết khiêm nhường, biết tôn trọng và biết lắng nghe người khác, để tránh gặp những va chạm sau này. Để làm việc chung tôi phải kiềm chế bản thân và tăng tính sáng tạo bản thân để  hiệp sức cùng nhóm hoàn thành bài thuyết trình sao cho mới, lạ và hay. Đó là một trải nghiệm về cách sống với tha nhân, trong đó có nhẫn nhịn, khiêm nhường, hi sinh và biết tôn trọng người khác.

 Qua các chủ đề ban mục vụ đưa ra, tôi cùng mọi người suy nghĩ, dưới nhãn quan của một người trẻ chúng tôi đều có những nhận định cho riêng mình, có người đúng có người sai và qua đó tôi có sự so sánh để tự nhìn nhận chính mình và nhìn nhận vấn đề của chính mình. Chủ đề “ sống thử” là một chủ đề lạ , nó lạ khi ban mục vụ lại đưa vào thuyết trình ngay buổi đầu tiên chứ không phải là các chủ đề về đức tin hay sống đạo, “ sống thử” hai từ hết sức quen thuộc và gây tò mò cho riêng với tôi và các anh chị em, vốn là những người trẻ hiện đại với suy nghĩ lệch lạc và cách sống đa phương hướng. qua những thông tin những số liệu mà nhóm thuyết trình cung cấp, tôi đã hiểu biết hơn về nguyên nhân, tác hại của lối sống này và tôi đã tìm cho mình câu trả lời cho câu hỏi: “Đúng hay sai việc sống thử trước hôn nhân ?”, tôi cũng hiểu và có cách nhìn cảm thông hơn cho những người đã lỡ bước xa chân, thực ra thì việc “ góp gạo thổi cơm chung” cũng có phần tích cực của nó và cái sâu xa cho một bước đi sai lầm của đại đa số các bạn trẻ là vì họ sợ một cuộc sống hôn nhân không như mong ước, họ sợ những điều mắt thấy tai nghe sẽ xảy đến với mình. Tôi chỉ biết thốt lên rằng “ thì ra là thế!”. Một chủ đề khác thú vị không kém là “ Vai trò của lời Chúa đối với người trẻ”. Sau sống thử tôi được hướng dẫn “ sống Lời Chúa” , một chủ đề mang tính tâm linh và thật khó hiểu khi đưa ra mổ xẻ. Nhóm tôi thuyết trình đề tài này, tôi đã có thêm kinh nghiệm và can đảm khi đứng trước đám đông, tôi thấy việc thuyết trình mang lại thật nhiều lợi ích : cách làm việc nhóm, sự bạo dạn, sự tự tin, sự sáng tạo, và học cách giao tiếp với người trên mình, người nhỏ hơn mình và người đồng trang lứa với mình sao không mất lòng mà cũng thật thẳng thắn trung thực. Khi sinh hoạt nhóm, tôi trò chuyện và chia sẻ về cuộc sống với các em trong nhóm, hầu hết là năm nhất đại học, tôi nhận ra mình cũng ra dáng chị hai lắm, đúng là một điều thú vị vì trong gia đình tôi vốn là út mà!

Tôi thích phương pháp sinh hoạt mới này, tôi nhận được nhiều thứ qua những gì đã qua: kiến thức, kinh nghiệm sống, bạn bè, đức tin…….. Mỗi buổi học mới tôi lại chờ đón những điều thú vị mới từ các vị khách mời, từ các nhóm thuyết trình, từ các chủ đề được bàn luận và từ chính trong đức tin của tôi, Chúa Nhân Lành sắp đến để cứu chuộc, còn tôi, tôi cho người những điều thú vị ấy nơi tôi.

                                                                                                                                                                 Teresa Raphael Nguyễn Hoàng Thanh Thúy

Một phản hồi

  1. Xin anh em xem bài và hình ảnh thật kỹ khi đưa lên blog

Gửi phản hồi

