CẢM NHẬN VỀ NGÀY TĨNH TÂM

Cảm nhận về buổi tĩnh tâm

Đã lâu tôi ko có dịp tĩnh tâm để nhìn lại bản thân , hôm 10/04 thật vui mừng vì có dịp đc đi tĩnh tâm do dòng Mẹ Về Trời tổ chức. Để nói về buổi tĩnh tâm thì tôi cũng ko biết nói j nhiều , chỉ có một chút cảm nhận về buổi tĩnh tâm đó

   Buổi tĩnh tâm này đã đem lại cho tôi một điều mà lâu này tôi dường như bỏ qua , đó là ngồi suy nghĩ về bản thân, về việc học hành , tương quan của tôi với thiên chúa và với anh em . Đúng là với công việc học hành hàng ngày và cuộc sống sinh hoạt có nhiều thứ phải lo, mà đôi khi ta ko có thời gian hay đúng hơn là ko dành ra cho mình một khoảng thời gian để nhìn nhận lại bản thân. Trong buổi tĩnh tâm và sau buổi tĩnh tâm tôi mới để dành cho mình một khoảng thời gian nhìn nhận lại mình. Trong cuộc sống với sự ồn ào náo nhiệt của chốn thị thành , với sự tấp nập và sự chuyển biến lớn lao của xã hội, ta như bị cuốn vào vòng xoáy lớn đó. Khi tìm ra một khoảng trống và cách xa sự ồn ào , tôi  thấy hình mình đang được trở về quê hương, trở về ngôi nhà yêu dấu thân thương  của mình. Buổi sáng hôm tĩnh tâm sau giờ chia sẻ của Cha , có đọc tin mừng và sau đó là thời gian khá dài để cho mọi người thinh lặng suy nghĩ. Ai cũng tìm cho mình một góc để xem xét lại bản thân mình. Với tôi thì tôi đã chọn cho mình một góc riêng một khoảng riêng . Tôi đã đến dưới chân một cây dừa gần đó có một  bụi chuối trước mặt là một hồ nước rộng có nuôi cá. Điều làm tôi ấn tượng lúc ban đầu là phong cảnh này đã làm tôi nhớ nhà, mặt hồ thì gợn lên những đợt sóng nhỏ ,tôi bắt đầu nghĩ về gia đình mình, cảnh sống ở nhà trước đây… nghĩ về cha , mẹ rồi đến anh chị em lúc đó tôi chỉ muốn mình đang được ở nhà, được ngồi nói chuyện , ăn uống cùng mọi người . Nhìn đàn cá đớp rễ cây lục bình tôi  thấy thích thú vì chúng còn đùa giỡn đuổi nhau … thật là vui. Giống như  gia đình mình trước đây lúc còn bé tôi cũng giống như một trong những con cá kia ,  vui đùa với các anh chị e mình đôi khi quá mức lại có kẻ khóc người cười nhưng vẫn nhìu thú vị . Bây giờ sau nhìu năm tui đã lớn lên , và phải suy nghĩ về cuộc đời mình, rồi tôi sẽ phải chọn cho mình một lối đi riêng, con đường sẽ quyết định đến tương lai của tôi. Đôi lúc tôi lại ước mình chỉ là một đứa trẻ vô tư vui đùa ,hồn nhiên không phải lo lắng nhưng nếu như tôi mãi là một đứa trẻ , cứ mãi vô tư thì điều đó thật là tệ hại . Tôi lại nghĩ về cha , về mẹ nhưng người đã quan tâm chăm sóc đến tôi nhiều lắm mà tôi thì lại nghĩ đó như là một lẽ đương nhiên , giờ xa nhà cả năm mới được về lại ngôi nhà thân thương của mình tôi mới thấy thương cha mẹ mình biết bao. Tuy cha không còn nữa nhưng những hình ảnh và lời dạy của Cha tôi vẫn ghi nhớ dù không nhớ được tất cả nhưng cũng đủ để tôi đem ra thực hành cả đời 

   Lũ kiến nhỏ bé dưới chân tôi vẫn đang làm việc chăm chỉ , chúng là như là những người lao động miệt mài , xây dựng và kiến tạo cuộc sống tốt đẹp và ấm no hơn. Tôi cứ miên man suy nghĩ rồi tôi cảm thấy hơi buồn và ngồi lâu cũng tê chân và có cảm giác mệt nên quyết định đổi chỗ về lều của mình , lúc đó ở lều cũng có mấy người chung nhóm đang ngồi suy nghĩ j đó nên tôi ko muốn làm phiền nữa tôi nằm xuống rồi lại suy nghĩ vẩn vơ cứ thế cho đến khi mọi người tập trung lại chuẩn bị cho giờ cầu nguyện.

   Buổi chiều đối với tôi thì ko có suy nghĩ nhìu về mấy chuyện hồi sáng nữa, sau giờ nghỉ trưa có giờ chia sẻ của cha Xuân Đường rất hay và nhìu ý nghĩa , dù buổi chiều thật là nóng bức lại bùôn ngủ nhưng cha rất tâm lí thỉnh thoảng lại cho mọi ng hát để bớt buồn ngủ , với tôi thì buổi chiều trôi qua khá nhanh . Chúng tôi có làm một bức tranh nói về ước vọng của mình, cả nhóm cùng làm, tuy thời gian ngắn nhưng bức tranh khá hay và độc đáo . Có vẻ nhìu người rất thích bức tranh đó, nhưng ko dễ có thể hiểu nó nếu chỉ nhìn qua loa, bức tranh đó là công sức chung của mọi người nó thể hiện tinh thần đoàn kết cùng nhau làm việc.  Tuy nhiên ấn tương nhất với tôi là sau giờ lễ chiều chúng tôi ngồi quây quần lại với nhau ăn cơm dưới ánh trăng và gió mát mọi người lúc này nói chuyện với nhau và vui vẻ hơn do cũng gần về rồi. Buổi tối hôm đó là giờ cầu nguyện TaiZe mọi người cùng thắp đèn và nắm tay nhau hát đứng thành vòng ở giữa có  nhìu ngọn đèn và xếp thành hình cây thánh giá dưới ánh trăng khuyết ko đủ sáng nhưng chính ánh sáng mờ ảo của trăng làm cho ta thấy sự lung linh huyền ảo của ánh đèn. Một buổi tối cầu nguyện tôi cảm thấy vui trong lòng ấm áp và nhìu ý nghĩa nữa. Buổi tối tâm trạng của tôi thấy vui và hạnh phúc , nhìn mọi người cùng đốt đèn cũng nắm tay nhau . cảnh vật lúc này chẳng khác j ở ngoài quê. Lúc về trên xe oto mọi người ca hát thật là vui. 

    Sau buổi tĩnh tâm tôi thấy mình như tìm lại được nhiều điều mà có cảm giác như bị lãng quên tuy nhiên  cần phải thay đổi con người mình nhiều hơn nữa, cố gắng hoàn thiện nó một cách từ từ. Mình phải cố gắng trong nhiều chuyện, như việc học hành , tu dưỡng bản thân và luôn luôn nhớ đến chúa trong mọi việc. Và phải luôn luôn cố gắng vì nếu một ngày ta không cố gắng tức là ta đang dừng lại .  Từ trước đến giờ chỉ có việc nào thật là khó khăn tôi mới cầu khần đến chúa , như thế thì thật ko được tốt lắm. Buổi tĩnh tâm cũng có ảnh hưởng ít nhiều đến suy nghĩ của mỗi người , nó có thể làm cho ta thay đổi mình sống tốt hơn. Hy vọng năm nào chúng tôi cũng đc tĩnh tâm, và bản thân tôi cũng phải luôn dành một khoảng thời gian nào đó dành riêng cho những phút suy niệm. Buổi tĩnh tâm thành công tốt đẹp đó cũng là sự cố gắng của các cha bề trên , của các thầy các sơ và sự cộng tác của các bạn sinh viên, các anh chị em công nhân , cầu xin chúa luôn ban những ơn lành xuống trên các cha các thầy và luôn soi sáng cho họ trong cuộc sống , trên con đường đã chọn và tìm cho mình một lẽ sống , một con đường dẫn tới hạnh phúc.

Vicente Xuân Huân

Gửi phản hồi

