Thinh Lặng Để Khám Phá

Lạy Chúa, con như người thợ dệt
Đang mải dệt đời mình,
Bổng nhiên bị tay Chúa
Cắt đức ngay hàng chỉ.

( Is, 38,12)

Quả thực hàng ngày tôi cũng như các bạn, mãi loai hoai tìm kiếm bao hồng trần giả dồi mà hình như quên mất mục đích của đời mình. Bao vất vả học tập và những thư vớ vẫn hình như đã chiếm rất nhiều thời gian bận rộn cũng như những lúc rãnh rỗi của tôi. Những dịp đi tịnh tâm là những lần tôi có cơ hội đối diện với Chúa và tự vấn lương tâm. Tôi có một thói quên mà thiết nghĩ cũng nên chia sẽ với các bạn : mỗi lần tĩnh tâm cho dù ở nhà hay đi nơi nào thì tôi cũng muốn tìm cho mình một khoảng thời gian thật tĩnh lặng để tâm sự với Chúa.

Cũng như bao lần khác, đợt tịnh tâm vừa qua tôi cũng đã dành cho Chúa những giây phút thinh lặng thật tuyệt đẹp, trong những phút thinh lặng tôi đã gẫm suy rất nhiều điều mà tôi cho là trong sâu thẳm Chúa đã giúp tôi. Hợp với đề tài và qua những lần chia sẽ của những người hữu trách tôi đã nãy ra nhứng ý tưởng và tôi muốn triển khai, trước hết là để cho tôi có những dư âm đọng lại trong dịp tĩnh tâm Mùa Chay, tôi không có tham vọng là để phô diễn nhưng tôi có một ý niệm là để  khi rãnh rỗi hay  có dịp nào đó đòa sâu thêm ý nghĩa của sự thinh lặng, để khám phá ra những ơn huệ Chúa ban cho chúng ta để  tôi và các bạn luôn nhớ đến tình yêu của Thiên Chúa ban nhưng không cho chúng ta trong suốt cuộc đời, nhưng vì lý do nào đó mà nhiều khi chúng ta lãng quên, hay một cách vô tình làm cho ơn Chúa vô hiệu nơi mỗi người chúng ta.

Với tâm tình Mùa Chay và chủ đề của đợt  tĩnh tâm trong những phút thinh lặng một mình trước Thánh Thể tôi đã có những ý tưởng để nghĩ suy về cuộc sống và cách thể hiện cách sống hàng ngày  của mình  trong đời sống  cộng đoàn.

Sám hối để nhìn lại chính mình.

Nhìn lại chính mình để dễ cảm thông với người khác.

Cảm thông với người khác đó là điều Thiên Chúa muốn mỗi một cá nhân thực hiện trong Mùa Chay và trong suốt cuộc đời Kitô hữu.

Sám hối để nhìn lại chính mình.

Thông thường chúng ta hay để ý và phơi bày những lỗi lầm của người khác, còn những lỗi lầm của mình thì thường tìm cách để chê dấu càng kín chừng nào tốt chừng đó: “ Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá ném chị này trước đi ”. (Ga8, 7b). Thoáng nhìn thì một cách nào đó thì chúng ta cũng không ít lần lên án hay chê trách người này người kia, còn chúng ta là số một.

Đức Giêsu đã rất tế nhị để giúp con người nhận ra được sự yếu hèn của mình, bằng cách Chúa Giêsu ngồi xuống và lấy tay viết trên đất, thực ra không một nhà kinh Thánh nào giải thích Chúa viết cái gì, nhưng trong sâu thẳm là Chúa để cho đám đông thời gian để suy nghĩ và nhìn lại nhìn lại mình. Chính trong khoảng thời gian ngắn ngủi đó mà họ đã nhận ra được sự yếu hèn của mình “Này chị họ đâu cả rồi không ai kết án chị sao?” ( Ga 8,10)

Nhưng làm thế nào để nhận ra được tội lỗi của mình? Đó là bằng sự thinh lặng nội tâm.

Có thinh lặng nội tâm thì ta mới khám phá ra con người thật của mình một cách xác thực hơn. Biết mình là điều rất quan trọng vì khi biết mình thì mới chấp nhận con người thật và giới hạn của mình để có một sự khiêm tốn trong cộng đoàn và tập thể chúng ta đang sống

Nhìn nhận sự giới hạn của mình cũng đồng nghĩa với sự chấp nhận người khác, nếu trong cuộc sống cái gì ta cũng cho là nhất thì ắt sẽ không coi ai ra gì, rồi cuối cùng ta sẽ không sống được với ai và ai cũng không sống được với mình. Nhìn nhận sự giới hạn của cũng là một trong những cơ hội để ta có dịp thăng tiến bản thân hơn.

Thiên Chúa mời gọi mỗi người chúng ta sống hòa thuận yêu thương nhau như chính Chúa yêu thong và hiện mạng vì chúng ta vậy. Và trong những giây phút thinh lặng và  gẫm suy về đời thánh hiến tôi đã cảm thấy rất hạnh phúc và khắc khoải kiếm tìm:

Một điều tôi kiếm tôi xin,

Là luôn được ở trong đền Chúa tôi

Mọi ngày trong suốt cuộc đời

Để chiêm ngưỡng Chúa tuyệt vời cao sang,

Ngắm xem thánh điện huy hoàng.( Tv 26,4)

Trần Qúi Hồng

Nhà Tìm hiểu Bình Lợi II

Gửi phản hồi

